วันอังคารที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่ 6

ราชบัณฑิตรับเก็บ “เหวง” เป็นคำใหม่ หากฮิตใช้นานเตรียมบรรจุลงพจนานุกรม
“ราชบัณฑิต” แจงยังไม่บรรจุคำ “เหวง” ลงพจนานุกรม แค่เก็บข้อมูลคำที่สังคมใช้ หาความหมาย ตัวอย่างประกอบ ชี้หากติดปากอยู่นานอาจบรรจุลงพจนานุกรมได้ ด้านนักภาษาเชื่อยังใช้อีกนานเหตุคำฮิตติดปากกว้างขวาง

วันนี้ (9 เม.ย.) นางกาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิตและนายกสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีมีการนำเสนอข่าวว่าจะนำคำว่า “เหวง” บรรจุเพิ่มในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานเล่มหลัก และพจนานุกรมคำศัพท์ใหม่เล่ม 3 ว่า เป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน ขณะนี้ยังไม่มีการบรรจุคำว่า “เหวง” เพิ่มในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานเล่มหลักและพจนานุกรมคำใหม่แต่อย่างใด ในเบื้องต้นหลังจากเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวคณะทำงานได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับคำว่า “เหวง” ไว้ แต่ต้องพิจารณาดูก่อนว่าคำดังกล่าวจะได้รับความนิยมและใช้อย่างต่อเนื่องหรือไม่

ดร.อนันต์ เหล่าเลิศวรกุล อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า โดยปกติแล้วกรรมการพจนานุกรมฉบับปัจจุบัน ซึ่งตนเป็นหนึ่งในกรรมการ จะมีการเก็บคำศัพท์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยมีการบันทึกความหมาย หาตัวอย่างประกอบคำ ทั้งนี้คำที่จะเก็บเข้าพจนานุกรมได้นั้นต้องเป็นคำที่สังคมใช้กันอยู่ในระยะหนึ่ง จนสามารถมั่นใจได้ว่าคำศัพท์นั้นจะคงอยู่ต่อไป เหมือนคำศัพท์ทางการเมืองคำว่า “โซ่ข้อกลาง” ซึ่งขณะนี้ก็มีการเก็บศัพท์ไว้ในพจนานุกรมฉบับปัจจุบันแล้ว

“หากไม่มีการเก็บคำที่เกิดขึ้นในสังคม เมื่อเวลา เหตุการณ์ใดๆ ผ่านไป จนกระทั่งอนาคต 20-30 ปี คนรุ่นใหม่ที่เกิดขึ้นอาจมีการสืบหาข้อมูลเพื่อการทำวิจัยต่อเหตุการณ์บ้านเมืองในช่วงที่ผ่านมา ก็อาจไม่รู้ว่าในช่วงเวลานั้นๆ คำดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร แปลว่าอะไร พจนานุกรมฉบับปัจจุบันจะช่วยให้สังคมในอนาคตรู้ว่าอะไรคืออะไร” ดร.อนันต์กล่าว

ดร.อนันต์กล่าวอีกว่า คำว่าเหวงเป็นคำศัพท์ที่ติดอยู่ในสังคมตอนนี้แล้ว โดยเป็นคำกริยาที่มีความหมาย คือ การพูดกลับไปกลับมา ชวนให้สับสน พูดมากโดยไม่มีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตามขณะนี้คำว่าเหวงมีผู้คนใช้กันอย่างกว้างขวาง จึงมองว่าคำๆ นี้จะสามารถเก็บไว้ในพจนานุกรมฉบับปัจจุบันได้ต่อไป

แหล่งที่มา http://paidoo.net/tag/%E0%B8%9E%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น